<P align=center><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 135 NĂM 2007</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">I- CÔNG TÁC TỔ CHỨC THỰC HIỆN</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">1. Ở Trung ương</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1.1. Rà soát, xác định đối tượng thuộc diện đầu tư của Chương trình 135:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Các xã thuộc diện đầu tư của Chương trình 135: Thực hiện nguyên tắc đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng chương trình, Uỷ ban Dân tộc đã phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương rà soát các xã thuộc diện đầu tư của Chương trình 135, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, tổng số xã thuộc diện đầu tư của Chương trình là 1.799 xã, gồm: 1.734 xã đầu tư bằng ngân sách Trung ương, 65 xã đầu tư bằng ngân sách địa phương.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Hiên nay, Uỷ ban Dân tộc đang tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung 154 xã vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2008 và 110 xã thoát khỏi diện đầu tư của Chương trình từ năm 2009.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Các thôn, bản đặc biệt khó khăn: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2007 Uỷ ban Dân tộc đã tổng hợp danh sách các thôn, bản đặc biệt khó khăn của xã khu vực II đưa vào diện đầu tư của Chương trình 135. Ngày 11/01/2008, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đã ban hành <A href="modules.php?name=Doc&op=detaildoc&pid=546">Quyết định số 01/2008/QĐ-UBDT</A> phê duyệt 3.149 thôn, bản ĐBKK vào diện đầu tư của Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1. 2. Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách thực hiện CT 135:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Trong năm 2007, Uỷ ban Dân tộc đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 <A href="modules.php?name=Doc&op=detaildoc&pid=495">Quyết định 113/2007/QĐ-TTg</A> về bổ sung danh sách xã vào diện đầu tư Chương trình 135 giai doạn II, <A href="modules.php?name=Doc&op=detaildoc&pid=492">Quyết định 112/2007/QĐ-TTg</A> chính sách hỗ trợ các dịch vụ cải thiện nâng cao đời sống nhân dân và trợ giúp pháp lý nâng cao nhận thức pháp luật; UBDT xây dựng và ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật về hướng dẫn thực hiện chương trình; các Bộ, ngành liên quan ban hành 2 Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Sau kết luận tại Hội nghị đánh giá tiến độ tháng 11/2007, Bộ Xây dựng đã ban hành <A href="modules.php?name=Doc&op=detaildoc&pid=544">Thông tư số 02/2008/TT-BXD</A> sửa đổi Thông số 01/2006/TT-BXD, Bộ KHĐT đã hoàn thành dự thảo sổ tay hướng dẫn đấu thầu CT 135 Uỷ ban Dân tộc đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của <A href="modules.php?name=Doc&op=detaildoc&pid=293">Thông tư liên tịch 676/2006/TTLT-UBDT-KH&ĐT-TC-XD-NN&PTNT</A> và hoàn thành dự thảo Bộ tài liệu đào tạo cán bộ xã và cộng đồng chuẩn bị ban hành; hoàn thành dự thảo bộ chỉ số giám sát đánh giá đưa vào thực hiện từ tháng 6/2008... </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1.3. Phân bổ và huy động nguồn lực:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Năm 2007, kế hoạch nguồn vốn đã được giao sớm từ cuối năm 2006 cho 3 hợp phần theo định mức Thủ tướng CP quyết định, tạo điều kiện các địa phương sớm chủ động giao vốn triển khai thực hiện từ đầu năm. Tuy nhiên, nguồn vốn để thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh và hỗ trợ đầu tư thôn bản ĐBKK ở xã KV II vẫn chưa được bố trí thực hiện do các chính sách ban hành sau thời điểm lập dự toán ngân sách hàng năm, mặt khác việc xác định đối tượng thụ hưởng đòi hỏi nhiều thời gian nên chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo đến nay mới được cấp để các địa phương thực hiện.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thành đàm phán với các nhà tài trợ huy động nguồn ODA hỗ trợ cho Chương trình 135. Đến nay đã có 7 nhà tài trợ cam kết hỗ trợ 330 triệu USD cho Chương trình 135 theo phương thức hỗ trợ ngân sách, trong đó 161 triệu USD vốn vay ưu đãi và 169 triệu USD viện trợ không hoàn lại. Năm 2007, các nhà tài trợ đã giải ngân 101 triệu USD tương đương 1.620 tỷ đồng</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1.4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các địa phương thực hiện:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 05 cuộc tập huấn tại 3 vùng (miền Bắc – Trung – Nam bộ) cho cán bộ quản lý điều hành các địa phương về Chương trình 135 và một số Chính sách dân tộc đang triển khai thực hiện. Đồng thời tiếp thu các ý kiến, phản ánh vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình 135 ở địa phương để phối hợp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1.5. Kiểm tra, giám sát và đánh giá:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Uỷ ban Dân tộc thường xuyên phối hợp các Bộ, ngành TW thực hiện công tác kiểm tra CT 135 kết hợp với việc kiểm tra thực hiện các chính sách khác trên địa bàn.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Phối hợp với một số Bộ, ngành và các nhà tài trợ tổ chức 2 đợt đánh giá trên địa bàn 7 tỉnh (Lần 1: tại Điện Biên, Trà Vinh, Ninh Thuận; Lần 2: tại Yên Bái, Tuyên Quang, Quảng Nam, Quảng Ngãi).</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán tại 8 tỉnh. Hội đồng Dân tộc QH đã trực tiếp giám sát tại 6 tỉnh và phân công Hội đồng nhân dân các cấp đồng giám sát chương trình TTCX.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Qua các cuộc kiểm tra, đánh giá đã phát hiện những vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện, những bất cập trong quản lý, điều hành và cơ chế chính sách để kịp thời chỉ đạo, sửa đổi nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">1.6. Tăng cường bộ máy chỉ đạo và cơ quan thường trực</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã sáp nhập Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG giảm nghèo và Chương tình 135 giai đoạn II, thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình giảm nghèo quốc gia do đ/c Phó Thủ tướng làm trưởng ban và ban hành quy chế làm việc, phân công các đồng chí Lãnh đạo Bộ trực tiếp chỉ đạo và theo dõi các nhiệm vụ của chương trình. Uỷ ban Dân tộc thành lập văn phòng điều phối CT 135 giai đoạn II thành đơn vị chuyên trách làm nhiệm vụ điều phối CT 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">2. Ở Địa phương</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">2.1 Bộ máy chỉ đạo</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Hầu hết các địa phương đã kiện toàn, bổ sung bộ máy Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo hoặc Ban CĐ CT 135, một số tỉnh đã chuyển cơ quan thường trực từ các Sở KHĐT về Ban Dân tộc của tỉnh nhằm tăng thêm sự chuyên trách của các cơ quan dân tộc và sự thống nhất trong cả nước: Lào Kai, Long An. Nhận thức rõ trách nhiệm, các huyện đều củng cố tăng cường cho bộ máy quản lý điều hành thực hiện chương trình, huy động các đơn vị, tổ chức tham gia thực hiện có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị đối với từng nhiệm vụ, từng xã trong chương trình. Các xã đều thành lập Ban giám sát xã, phân công những người đúng vai trò có trách nhiêm để giám sát thực hiện chương trình.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">2.2 Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Trên cơ sở hướng dẫn của TW, một số tỉnh đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và giao các sở chuyên môn theo lĩnh vực hướng dẫn quy trình thực hiện. Đến nay đa số các tỉnh đã ban hành định mức phân bổ vốn cho các xã thuộc Chương trình 135, ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. hầu hết các văn bản hướng dẫn của địa phương đã cụ thể, đơn giản, phân cấp cho cấp huyện quyền quyết định. Hầu hết các tỉnh đã phân cấp cho cấp huyện quyền phê duyệt báo cáo kinh tê kỹ thuật các dự án CSHT đến 3 tỷ đồng, phân cấp cho huyện quyết định giao chủ đầu tư, phân cấp phê duyệt dự toán các dự án PTSX, đào tạo cán bộ ...tạo sự chủ động tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, vẫn còn một số tỉnh vẫn chưa chủ động, trông chờ Trung ương, chậm ban hành hướng dẫn cụ thể, chưa phân cấp mạnh cho cấp huyện, thủ tục phê duyệt còn phức tạp dẫn đến tiến độ thực hiện còn chậm.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold; FONT-STYLE: italic">2.3. Công tác xây dựng, lập kế hoạch và giao kế hoạch</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc xây dựng, lập kế hoạch hàng năm theo sự chỉ đạo của các Bộ ngành trung ương. Các địa phương tổ chức lập kế hoạch theo thứ tự từ cấp xã lên có sự tham gia của người dân dưới nhiều hình thức: Thông tin tuyên truyền các phương tiện của địa phương, họp dân lấy ý kiến thông qua Hội đồng nhân dân xã, lấy ý kiến cử tri... việc lập kế hoạch về cơ bản đã đảm bảo dân chủ công khai, hầu hết các dự án triển khai đều đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, có hiệu quả cao. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, do người dân chưa có thông tin đầy đủ về kế hoạch vốn dài hạn từng dự án và của cả chương trình trong giai đoạn cũng như chưa có thông tin đầy đủ về các chương trình dự án đang, sẽ thực hiện trên địa bàn nên sự tham gia chưa thật sự hiệu quả cao và đôi khi còn manh mún, mang tính tình thế chưa thật sự gắn với quy hoạch phát triển KT-XH chung của xã nhất là đối với sản xuất</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Hầu hết, các địa phương đã giao vốn ngay từ quý I cho các huyện, xã triển khai thực hiện. Việc giao, phân bổ kế hoạch năm 2007 đã có sự đổi mới, nhiều địa phương đã ban hành tiêu chí phân bổ vốn theo điều kiện từng xã được Hội đồng nhân dân các cấp thông qua đã đảm bảo công khai minh bạch. Tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương phân bổ theo cách làm cũ phân bổ bình quân cho huyện để huyện phân bổ cho các xã.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">1. Kế hoạch vốn năm 2007:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Kế hoạch vốn Chương trình 135 được phê duyệt là 1.667 tỷ đồng, trong đó đã phân bổ đợt I cho các địa phương: 1.366 tỷ đồng, gồm:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án CSHT: 1.106,7 tỷ đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án đào tạo nâng cao năng lực: 63,24 tỷ đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án phát triển sản xuất: 189,72 tỷ đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Đồng thời, năm 2007 các địa phương thực hiện kế hoạch vốn của năm 2006 chuyển sang là 1.187,24 tỷ đồng. Như vậy, thực tế kế hoạch vốn năm 2007 là 2.230 tỷ đồng. Trong đó:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án CSHT: 1.855,5 tỷ (kể cả vốn dự án TTCX còn lại)</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án đào tạo nâng cao năng lực: 72 tỷ đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án phát triển sản xuất: 302,5 tỷ đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">2. Kết quả thực hiện ở các địa phương:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Theo báo cáo của các địa phương, năm 2007 đã đầu tư 4.772 công trình, dự án; tổng vốn đã giải ngân đạt 1.794,3 tỷ đồng, đạt 79,6% kế hoạch. Cụ thể các dự án thành phần như sau: </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng: Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương (một số tỉnh chưa có báo cáo: Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Đăk Nông, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau...), năm 2007 đã đầu tư xây dựng 3.307 công trình cơ sở hạ tầng, hoàn thành đưa vào sử dụng 628 công trình. Trong đó có 858 công trình giao thông, 586 công trình trường, lớp học, nhà công vụ, nhà bán trú; 211 công trình nước sinh hoạt, 213 công trình điện, 554 công trình thuỷ lợi. Tổng vốn đã giải ngân năm 2007 đạt 1.555 tỷ đồng, bằng 84% so với kế hoạch giao. Trên 10 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao từ 90% đến 100%, nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 100%: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Định, tỷ lệ trên 95% như: Nghệ An (97%), Yên Bái (97,6%), Thái Nguyên (98%) 6 tỉnh có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 60% (Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sơn La, Đăk Lăk), trong đó tỉnh Kiên Giang có tỷ lệ giải ngân thấp nhất đạt 39% ...</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Nguyên nhân các tỉnh này chậm triển khai từ đầu, cuối năm một số công trình đã được phê duyệt song không triển khai thi công được do cuối năm 2007, biến động giá cả nguyên, vật liệu tăng cao, các đơn vị thi công không thực hiện. Thực hiện nguyên tắc xã có công trình dân có việc làm tăng thêm thu nhập, các địa phương đã quan tâm tạo điều kiện người dân tham gia lao động từ các công trình do xã tổ chức ngay từ khâu bóc tách dự toán; đối với các công trình do nhà thầu thi công, các Chủ đầu tư có cơ chế cụ thể ngay từ bước chọn nhà thầu, ưu tiên chọn nhà thầu bảo đảm dành những phần việc lao động thủ công phù hợp giao người dân thực hiện tăng thêm thu nhập.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc thực hiện duy tu bảo dưỡng chưa được các địa phương quan tâm ban hành quy chế và chưa bố trí vốn thực hiện, công tác duy tu bảo dưỡng chủ yếu thực hiện bằng ngày công lao động của nhân dân, chưa đảm bảo tính bền vững của chương trình</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án phát triển sản xuất: Trên thực tế, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất mới thực hiện từ năm 2007 do 100% nguồn vốn năm 2006 chuyển sang. Sau khi được phân bổ vốn, hầu hết các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật, tổ chức hướng dẫn các huyện, xã thực hiện. Do còn vướng mắc về hướng dẫn cơ chế quản lý, cơ cấu nguồn vốn không hợp lý nên tiến độ thực hiện dự án còn chậm.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Theo báo cáo của Bộ NNPTNT tổng hợp từ các địa phương, năm 2007 có 223.270 hộ được thụ hưởng trực tiếp từ dự án. Dự án đã hỗ trợ trên 550 tấn giống cây lương thực, 20.000 con giống gia súc, 14.000 con giống gia cầm và trên 1 triệu con giống thuỷ sản, 4.000 tấn vật tư phân bón, thuốc trừ sâu và 12.500 máy móc thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất; tổ chức tập huấn khuyế nông, khuyến lâm, hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho khoảng 73.000 lượt người. Tổng vốn đã giải ngân là 205,3 tỷ đồng, đạt 67,9% so với kế hoạch.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Một số địa phương chưa chỉ đạo tích cực thực hiện dự án phát triển sản xuất, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả, tỷ lệ giải ngân đạt thấp, như Bắc Kạn (8,5%), Quảng Bình (24%), Đắk Lắk (27,8%); một số địa phương như: Điện Biên, Trà Vinh chưa giải ngân.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Dự án đào tạo, nâng cao năng lực: Năm 2007, theo báo cáo của 26 tỉnh (còn lại 20 chưa có báo cáo) các địa phương đã tổ chức 1.367 lớp cho 76.748 lượt cán bộ xã thôn, bản, 11.968 lượt người dân về các nội dung của Chương trình 135: Quản lý đầu tư, xoá đói giảm nghèo, chính sách của Đảng và Nhà nước....Song tiến độ thực hiện dự án còn chậm (dự án có tỷ lệ giải ngân 38,9 tỷ đồng, đạt 53,7% so với kế hoạch). Các tỉnh như: Điện Biên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Vĩnh Long, An Giang, Trà Vinh, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Khánh Hoà, Quảng Ngãi chưa giải ngân vốn đào tạo, tập huấn cho cán bộ cơ sở và cộng đồng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Nguyên nhân đạt thấp chủ yếu do chưa hoàn thành giáo trình đào tạo, tập huấn, đội ngũ giảng dạy còn thiếu, các địa phương chưa chủ động xác định nhu cầu đào tạo để xây dựng kế hoạch phù hợp, hoặc xây dựng kế hoạch chậm, thủ tục phê duyệt dự toán còn rườm rà. Nội dung đào tạo chưa thực sự gắn kết với các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu đào tạo của cán bộ xã, cộng đồng, nhiều địa phương sử dụng vốn cho tham quan chưa hợp lý, đối tượng đào tạo cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>- Riêng chính sách hỗ trợ, nâng cao đời sống nhân dân đến cuối tháng 7/2007 Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt nên chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Đánh giá chung: Một số tỉnh đã phân khai kế hoạch vốn cho các dự án ngay từ những tháng đầu năm và có khối lượng tạm ứng, thanh toán vốn tương đối cao như: Bình định, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Nghệ An, Thái Nguyên, Lai Châu, Yên Bái với tỷ lệ giải ngân đạt trên 90%...Tuy nhiên còn một số tỉnh tỷ lệ giải ngân dưới 65% như: Sơn La, Điện Biên, Đắk Lắc, An Giang, Kiên Giang. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CT 135 NĂM 2007:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Năm 2007 là năm thứ hai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình tiếp tục đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực, do dự án CSHT đã chuyển trọng tâm đầu tư các thôn bản vùng sâu vùng xa nên bộ mặt nông thôn có những thay đổi rõ rệt, tỷ lệ thôn bản có điện đường, lớp học, nhà văn hoá, công trình thuỷ lợi nâng lên. Dự án PTSX bước đầu đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo, người nghèo có cơ hội tiếp cận kiến thức sản xuất mới, được hỗ trợ trực tiếp giống, vật tư, công cụ sản xuất đã có tác động rõ rệt tới nâng cao nhận thức, thay đổi phương pháp làm ăn có hiệu quả hơn. Vì vậy tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 4-5%, góp phần duy trì tốc độ giảm nghèo chung của cả nước. Các lớp tập huấn, đào tạo đã bước đầu nâng cao năng lực thực hiện của đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn bản. Những kết quả trên đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các xã đặc biệt khó khăn, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục được nâng cao, góp phần ổn định và phát triển.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Các địa phương đã bám sát mục tiêu chương trình, cố gắng nỗ lực tập trung các nguồn lực thực hiện trên địa bàn chương trình.Việc thực hiện chương trình đã đảm bảo đúng mục tiêu, đúng đối tượng, khá đồng bộ. Quản lý, sử dụng các nguồn vốn theo đúng quy trình chặt chẽ, có hiệu quả. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Trong số các dự án của chương trình, dự án phát triển CSHT có tiến độ thực hiện khá tốt, các công trình được xây dựng phù hợp với quy hoạch sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân, phát huy hiệu quả cao. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đào tạo nâng cao năng lực tiến độ thực hiện còn chậm. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, năm 2007, Chương trình vẫn còn một số tồn tại hạn chế trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện cả ở cấp Trung ương và địa phương, đó là:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chưa kịp thời, một số văn bản chưa phù hợp thực tế, sự phối hợp giữa Uỷ ban dân tộc và các Bộ, ngành chưa chặt chẽ, thiếu sự thống nhất; việc phân khai vốn ở các địa phương chậm...đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Chương trình 135. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Mức vốn đầu tư đã được nâng cao, song cơ cấu vốn chưa phù hợp với thực tế, nhất là cơ cấu vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp thuộc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Rà soát, xác định các đối tượng thụ hưởng chính sách của Chương trình 135 ở các địa phương chậm, như việc xác định số lượng học sinh bán trú được hỗ trợ; xét xã hoàn thành mục tiêu Chương trình theo Thông tư hướng dẫn của Uỷ ban Dân tộc.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Phân cấp xã làm chủ đầu tư: Năm 2007, Trung ương đã chỉ đạo sát sao việc phân cấp kèm theo các hướng dẫn, quy định cụ thể, nhiều địa phương đã đẩy mạnh việc phân cấp cho xã làm chủ đầu tư các chương trình, dự án trên địa bàn, ngoài Tuyên Quang đã có thêm các tỉnh phân cấp cho 100% xã làm chủ đầu tư: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Phú Yên...Đặc biệt nhiều tỉnh năm 2006 chưa có xã làm chủ đầu tư, hoặc tỷ lệ làm chủ đầu tư rất thấp, đến năm 2007 đã mạnh dạn phân cấp cho 50% xã làm chủ đầu tư: Hà Giang, Cao Bằng...đến nay, Chương trình 135 đã có 617 xã làm chủ đầu tư (chiếm 37%).</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, phân cấp xã làm chủ đầu tư ở nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện hoặc thực hiện còn chậm, nhiều tỉnh đã thực hiện phân cấp 100% xã làm chủ đầu tư ở các dự án quốc tế nhưng đối với CT 135 vẫn chưa giao xã làm chủ đầu tư (Sơn La) hoặc có nhưng rất thấp (Quảng Nam, Bình Định...), một số tỉnh giao xã làm chủ đầu tư song còn mang tính hình thức, các xã chưa thực sự làm tròn trách nhiệm của 1 chủ đầu tư do cấp trên làm thay. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>+ Công tác thông tin về Chương trình 135 đến cấp xã, cộng đồng còn hạn chế. Một số xã chưa thực sự nắm rõ về nội dung Chương trình, quyền lợi, nghĩa vụ trong việc thực hiện Chương trình,</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III- ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN MỤC TIÊU CỦA KHUNG KẾT THEO THOẢ THUẬN QUAN HỆ ĐỐI TÁC:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">I.A. Về lựa chọn xã, thôn, bản và hộ nghèo tham gia CT 135-II:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Trung ương đã xây dựng được bộ tiêu chí cụ thể, rõ ràng để xác định các đối tượng tham gia Chương trình theo hướng có lợi cho người nghèo. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện công tác này theo đúng hướng dẫn, các xã đều có sổ theo dõi hộ nghèo. Tuy nhiên, việc xác định hộ nghèo và xác định hộ nghèo thụ hưởng chương trình ở các xã hiện nay cần phải được rà soát kiểm tra về quy trình và phương pháp thực hiện để đảm bảo thực sự đúng đối tượng.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">I.B. Về phân bổ nguồn lực của Chương trình:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc phân bổ nguồn lực của Chương trình: Một số địa phương đã xây dựng tiêu chí phân bổ vốn trên cơ sở mức độ khó khăn và các yếu tố đặc thù, không phân bổ đồng đều, các xã khó khăn hơn được phân bổ nhiều nguồn lực hơn. Song số tỉnh áp dụng tiêu chí phân bổ vốn năm 2008 còn thấp, các tỉnh đang xây dựng áp dụng cho kế hoạch năm 2009.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">I.C. Về tăng cường tính bền vững cho các khoản đầu tư của Chương trình:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Để đảm bảo tính bền vững của các công trình sau đầu tư cần thành lập các nhóm vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình, song ở hầu hết các địa phương chưa xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí riêng cho duy tu, bảo dưỡng công trình. Hiện nay chủ yếu do các xã, thôn, bản nơi có công trình tự tổ chức trên cơ sở vận động nhân dân đóng góp công lao động.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, vấn đề này đang có chuyển biến tích cực. Về nguyên tắc Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí bố trí nguồn vốn này hỗ trợ các địa phương thực hiện duy tu bảo dưỡng (Văn bản số: 7481/TTg, ngày 26/12/2007). Uỷ ban Dân tộc đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xác định mức hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng để bố trí kinh phí hỗ trợ phù hợp.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">I.D. Hỗ trợ sinh kế/sản xuất theo hướng có lợi cho người nghèo:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2007 có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ giải ngân đạt 67,9% vốn của năm 2006 và 2007. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, do cơ cấu giữa vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp chưa phù hợp với thực tế nên hầu hết các địa phương chủ yếu tập trung giải ngân vốn sự nghiệp. Uỷ ban Dân tộc đã có văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên, trong đó đề nghị Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện theo nguồn vốn sự nghiệp. Để đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong triển khai, thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, Uỷ ban Dân tộc sẽ đề nghị Bộ Nông nghiệp – PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất và bổ sung Thông tư số 79/2007/TT-BNN.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">II.A. Về công tác truyền thông:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Thông tin, tuyên truyền về Chương trình 135 ở các địa phương đã được thực hiện thông qua văn bản, các cuộc họp và các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, thông tin ở cấp xã, cộng đồng về Chương trình 135 còn hạn chế, một số Ban quản lý xã chưa thật sự hiểu, nắm được các nhiệm vụ của Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bố trí vốn từ NSTƯ cho Uỷ ban Dân tộc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức truyền thông cho Chương trình. Hiện nay, UBDT đang xây dựng kế hoạch thực hiện.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">II.B. Về đẩy mạnh phân cấp cho xã làm chủ đầu tư:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Đến nay theo báo cáo chưa đầy đủ (còn 7 tỉnh chưa báo cáo), cả nước có 617 xã làm chủ đầu tư công trình hạ tầng CT 135, tương đương khoảng 37% tổng số xã của Chương trình (chưa kể số 155 xã mới bổ sung chương trình mới triển khai). Đây là sự chuyển biến rất rõ rệt của các cấp các ngành các địa phương trong việc cải tiến chính sách phân cấp quản lý trong chương trình. Tuy nhiên sự phân cấp chưa đồng đều, nhiều địa phương có đủ điều kiện vẫn ngại phân cấp. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc sẽ tiếp tục đề nghị các địa phương tăng cường phân cấp như chỉ thị số 04/2008/CT-TTg của TTCP.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">II.C. Về hỗ trợ nâng cao năng lực:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc thực hiện kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng thực hiện còn chậm. Hiện nay nội dung đào tạo chưa đảm bảo theo QĐ số 04/2007/QĐ-UBDT của UBDT, chủ yếu tập trung giới thiệu về Chương trình, tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, tham quan học tập, chưa chú trọng vào việc đào tạo, tập huấn các kỹ năng cần thiết để giúp xã làm chủ đầu tư, giám sát, vận hành, bảo trì...</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện, ban hành tài liệu phục vụ công tác đào tạo, tập huấn và sổ tay hướng dẫn để các địa phương căn cứ thực hiện. Đồng thời chỉ đạo các địa phương mở các lớp ngắn hạn, sử dụng giảng viên hoặc cán bộ có kinh nghiệm tại địa phương, kết hợp lý thuyết và thực hành tại chỗ.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III.A. Về mua sắm đấu thầu:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Năm 2007, việc mua sắm đấu thầu thực hiện công khai rộng rãi, đã xét chọn nhà thầu đối với tất cả các công trình CSHT thuộc CT135-2 trên cơ sở hồ sơ của ít nhất 3 nhà thầu. Do vậy đã lựa chọn được nhà thầu đã có tính cạnh tranh về năng lực, chất lượng, tiến độ để nâng cao hiệu quả công trình.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là công trình có quy mô nhỏ, nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biến động giá nguyên, vật liệu tăng cao nên rất ít nhà thầu tham gia xây dựng công trình thuộc Chương trình 135. Đề nghị các địa phương tích cực chỉ đạo, xây dựng cơ chế khuyến khích đối với việc tham gia xây dựng các công trình thuộc Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III.B. Về quản lý tài chính công:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc quản lý tài chính công hiện nay tuân theo Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, về cơ bản việc quản lý tài chính CT 135 tuân theo quy trình chặt chẽ có cơ quan KBNN kiểm soát chi, có cơ quan taì chính quyết toán trở lại, có kiểm toán hàng năm, dòng lưu chuyển tiền vốn theo quy trình rõ ràng minh bạch, công khai. Tuy nhiên việc tổng hợp các nguồn vốn dân đóng góp chưa được thực hiện đúng quy định, việc đối chiếu giữa Chủ đầu tư và KBNN chưa thường xuyên. Việc công khai nguồn vốn CT 135, tuy đã công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, song chưa thực hiện trên các Website của Bộ Tài chính và UBDT</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc sẽ phối hợp với các Bộ ngành, các địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác truyền thông để cung cấp đầy đủ thông tin của Chương trình. Công bố thông tin công khai về phân bổ, chuyển và sử dụng kinh phí Chương trình 135 qua nhiều hình thức như: Bảng thông báo tại xã, Website của chương trình…</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III.B. Về công tác kiểm toán:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Năm2007, Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán Chương trình 135 trên địa bàn 8 tỉnh. Theo báo cáo của kiểm toán Nhà nước, nhìn chung các địa phương đã tuân thủ theo đúng Luật kiểm toán, song còn một số địa phương sử dụng vốn Chương trình chưa đúng mục đích, sai đối tượng đầu tư. Năm 2008, Kiểm toán Nhà nước đã xây dựng kế hoạch kiểm toán và đang tổ chức thực hiện trên địa bàn 10 tỉnh. Nhìn chung công tác kiểm toán CT135 đã thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra, kết quả kiểm toán được công bố công khai theo Luật Kiểm toán.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">III.C. Về đóng góp của cộng đồng:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình đã được thực hiện. Song thực tế việc đóng góp xây dựng công trình chủ yếu bằng việc hiến đất, lao động tham gia chủ yếu ở các hạng mục công trình đơn giản. Việc đóng góp của dân chưa được thống kê trong báo cáo tài chính theo quy định. Hầu hết người dân tham gia lao động, trong đó có hộ nghèo tham gia lao động đã được trả tiền công, song việc tham gia lao động có trả công vẫn mang tính bình quân, chưa có cơ chế rõ ràng về ưu tiên, khuyến khích đối với hộ nghèo.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">IV.A. Đánh giá tác động:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Để phục vụ cho công tác đánh giá giữa kỳ của Chương trình 135-II, Uỷ ban Dân tộc đã phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức điều tra cơ bản làm cơ sở dữ liệu ban đầu. Đến nay, Tổng cục Thống kê đã hoàn thành điều tra thực địa, làm sạch số liệu và đang đi vào phân tích số liệu phục vụ cho việc đánh giá tác động của Chương trình.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">IV.B. Giám sát quá trình:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Cho đến nay báo cáo, giám sát thực hiện Chương trình 135 vẫn đang thực hiện theo chế độ báo cáo như giai đoạn I. Uỷ ban Dân tộc đã xây dựng bộ chỉ số theo dõi, giám sát, song thực hiện chậm so với tiến độ đề ra. Hiện nay đã hoàn thành việc xây dựng, tổ chức thử nghiệm, tập huấn cho các địa phương. Ngày 23/4/2008, Uỷ ban Dân tộc đã phối hợp với dự án VIE 02/001 tổ chức hội thảo lấy ý kiến lần cuối để hoàn chỉnh và ban hành thực hiện. Dự kiến đầu tháng 6/2008 sẽ ban hành.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial><SPAN style="FONT-WEIGHT: bold">IV- ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ ĐẠT ĐƯỢC SO VỚI KỲ ĐÁNH GIÁ TRƯỚC:</SPAN></FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Theo biên bản ghi nhớ tại cuộc đánh giá lần 2 năm 2007 giữa Uỷ ban Dân tộc, các Bộ, ngành Trung ương và các nhà tài trợ đã thống nhất, gồm 7 vấn đề còn tồn tại, đó là:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>1. Sửa đổi Thông tư liên tịch số 676:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Nội dung này đã được Uỷ ban Dân tộc và các Bộ, ngành tiếp thu và đã tiến hành thực hiện ngay từ đầu năm 2008. Đến nay đã hoàn thành dự thảo, tổ chức lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành liên quan và các địa phương. Dự thảo Thông tư sử đổi, bổ sung tập trung vào các nội dung chủ yếu của hỗ trợ phát triển sản xuất; phân cấp xã làm chủ đầu tư; đơn giản hoá các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản... </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>2. Ưu tiên tăng cường năng lực hỗ trợ xã làm chủ đầu tư:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Việc tăng kinh phí cho đào tạo, nâng cao năng lực đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và ban hành Quyết định 1445, trong đó tăng kinh phí đào tạo từ 40 triệu đồng/xã lên 60 triệu đồng/xã, đảm bảo xấp xỉ tỷ lệ 7% vốn cho đào tạo. Uỷ ban Dân tộc đã ban hành Quyết định chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng để các địa phương chủ động soạn thảo nội dung, chương trình đào tạo phù hợp điều kiện cụ thể.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>3. Hoàn thiện, ban hành sổ tay hướng dẫn thực hiện hợp phần sản xuất: </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Nhằm nhấn mạnh hỗ trợ về mặt tổ chức cho các nhóm nông dân và tăng cường các dịch vụ tư vấn và khuyến nông để hỗ trợ tiếp cận với thị trường và đảm bảo trợ cấp được cung cấp đúng đối tượng, Dự án VIE 02/001 đã hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Nông nghiệp – PTNT thực hiện nhiệm vụ trên. Song đến nay sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đang xây dựng. Uỷ ban Dân tộc sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT để đẩy nhanh tiến độ và ban hành vào cuối tháng 5/2008.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>4. Tăng cường báo cáo dữ liệu từ các tỉnh theo biểu mẫu chung: </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc đã xây dựng hệ thống biểu mẫu báo cáo giám sát thực hiện Chương trình 135, hiên nay đã hoàn thành việc thử nghiệm, tổ chức tập huấn cho các địa phương. Ngày 23/4/2008 đã tổ chức hội thảo thông qua lần cuối để hoàn thiện và ban hành đưa vào sử dụng chung trên địa bàn các tỉnh thuộc Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>5. Đẩy mạnh truyền thông từ cấp trung ương đến cấp địa phương </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc đã ban hành Chiến lược truyền thông và trình Thủ tướng Chính phủ bố trí kinh phí thực hiện. Uỷ ban Dân đang phối hợp tộc với Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình 135.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Công tác truyền thông về CT 135 ở các địa phương tuy đã thường xuyên thực hiện song còn hạn chế chưa đảm bảo theo chiến lược truyền thông đã ban hành. Nguyên nhân do chiến lược truyền thông mới ban hành tháng 10/2007, các địa phương đang xây dựng kế hoạch. Uỷ ban Dân tộc sẽ tiếp tục cải tiến, tăng cường thông tin, tuyên truyền về Chương trình 135 qua nhiều hình thức như: Tờ gấp, băng, đĩa video theo hướng đơn giản và dễ tiếp cận cho các lĩnh vực chính của Chương trình. </FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>6. Quy định cụ thể vận hành, duy tu, bảo dưỡng:</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Uỷ ban Dân tộc đã phối hợp Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính và một số địa phương tổ chức khảo sát, xác định tỷ lệ vốn duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư. Đến nay đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>7. Ban hành các hướng dẫn cụ thể cho các địa phương</FONT></P>
<P align=justify><FONT style="FONT-SIZE: 10pt" face=Arial>Hầu hết các hợp phần thuộc Chương trình 135 đã cơ bản hoàn thành hướng dẫn ở các cơ quan Trung ương. Tại các địa phương đã triển khai cụ thể hoá các văn bản hướng dẫn nhằm phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, một số văn bản hướng dẫn còn tồn tại, khó thực hiện. Uỷ ban Dân tộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai, thực hiện. Cụ thể như: Sửa đổi, bổ sung Thông tư 676; đề nghị cho bố trí cơ cấu vốn sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển phù hṣp; ban hành sổ tay đấu thầu, sổ tay hướng dẫn x